mat ong nguyen chat barrie tu dong cong inox tu dong cong xep inox tu dong chung cu 87 linh nam gia goc

Khắc phục sự cố và sua chua dien nuoc cho cơ quan, trường học chuyên nghiệp và uy tín. Đơn vị sửa chữa điện nước được mọi người đánh giá cao

Cần thiết xây dựng môi trường sống và học tập phù hợp với trẻ
Thứ ba, 19 Tháng 6 2012

Trong giáo dục trẻ, chúng ta vẫn thường nhắc đến những phương châm như: “lấy học sinh làm trung tâm”, “tất cả vì học sinh thân yêu”, “hãy dành tất cả những gì tốt nhất cho trẻ”. Vì vậy, chúng ta dành cho trẻ rất nhiều thứ như đồ chơi, sách vở, máy vi tính,...Chúng ta cũng đòi hỏi trẻ phải học thật nhiều. Thậm chí có nhiều bà mẹ còn tìm kiếm những loại thuốc bổ, món ăn giàu chất dinh dưỡng để giúp trẻ thông minh, học giỏi.

ban sofa tai tphcm

Liệu rằng, sự quan tâm như vậy có giúp trẻ mau chóng chiếm lĩnh được đỉnh cao tri thức của nhân loại không? Câu trả lời rằng: trong tất cả sự quan tâm chúng ta dành cho trẻ, họ cần nhất đó là môi trường sống và học tập an toàn, tự do và giàu tình thương để họ có thể phát huy được tối đa những năng lực và sở trường của mình.

 

Thực ra, thuật ngữ “lấy học sinh làm trung tâm” có liên hệ với các thuật ngữ giáo dục: thông cảm về mặt văn hoá, phù hợp về mặt văn hoá, tương thích về mặt văn hoá, có liên quan về mặt văn hoá. Điều đó có nghĩa là học sinh chịu ảnh hưởng rất lớn bởi môi trường mà họ đang sống. Tập trung vào người học quan tâm vấn đề tạo môi trường an toàn, thoải mái, tự do để người học phát triển được các năng lực cá nhân. Có 2 môi trường: (1) môi trường kinh tế, văn hoá- xã hội nơi HS thực hiện các tương tác với GV, chuyên gia, người lớn, người ngang hàng, với tư liệu học tập,...để thu thập thông tin và thể hiện/khẳng định mình; (2) môi trường bên trong (nội tâm) là nơi người học xử lí thông tin, tổng hợp thông tin, ra quyết định, giải quyết vấn đề. Hai môi trường này có liên hệ mật thiết và tương tác với nhau. Mức độ tương tác giữa hai môi trường trên quyết định chất lượng giáo dục nhân cách của trẻ.

Hiện trạng môi trường sống và học tập của trẻ

Bác Hồ đã dạy: “Trẻ em như búp trên cành- Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Vì vậy, để giáo dục trẻ được tốt, cần quan tâm đến việc xây dựng môi trường học tập, vui chơi cho trẻ. Hiện nay ở các đô thị, do không gian sống chật hẹp, trẻ em thường sống trong môi trường “nuôi nhốt”. Trẻ không có điều kiện được tìm hiểu khám phá thiên nhiên. Vì vậy, vốn sống của trẻ rất nghèo nàn. Chúng ta không khỏi ngạc nhiên khi thấy trẻ học lớp 5 không biết vỏ trấu là gì hay loài gà thường ăn gì? Tuy nhiên, nếu chúng ta biết rằng khi quy hoạch khu đô thị, khu chung cư, người ta thường không quan tâm đến việc xây vườn trẻ hay không gian sinh hoạt cộng đồng thì chúng ta sẽ hiểu tại sao lại trẻ lại “đói” thông tin trong một thế giới “tràn ngập” thông tin như thế.

Môi trường kinh tế, văn hoá- xã hội và môi trường nội tâm tạo thành một hệ thống khép kín, bổ sung hỗ trợ cho hoạt động nhận thức tích cực của trẻ. Tuy nhiên, thời gian tuổi thơ của trẻ thường bị “tước đoạt” bởi những buổi học thêm tẻ nhạt. Hiện nay, hầu hết học sinh không có kì nghỉ hè theo đúng nghĩa. Thời gian nghỉ hè để trẻ được tham gia các hoạt động xã hội cộng đồng, rèn luyện các kĩ năng sống thường bị chiếm bởi các buổi học thêm mà ngay bản thân các nhà sư phạm cũng nghi ngờ về tính hiệu quả của nó. Ngoài ra, games, phim ảnh, ca nhạc (chủ yếu dành cho người lớn) lại nhan nhản xuất hiện trên truyền hình, internet khiến trẻ bị cuốn vào trong một thế giới ảo.

Hậu quả của những tác động

Hậu quả của việc chưa quan tâm đúng mức đến môi trường sống, học tập của trẻ đã ngày càng bộc lộ rõ. Dưới đây là một số biểu hiện phổ biến nhất:

Một là, học sinh có biểu hiện “già trước tuổi”. Hiện nay, học sinh thường không hát những bài hát thiếu nhi mà lại thuộc rất nhiều ca khúc nhạc trẻ. Chúng ta đã thực sự quan tâm đến đời sống tinh thần của trẻ khi chúng ta mong trẻ mau chóng có được những suy nghĩ như người lớn? Tuy nhiên, cách suy nghĩ vô tư, trong sáng của trẻ lại là nguồn gốc cơ bản của tư duy sáng tạo.

Hai là, thái độ thờ ơ với các hoạt động xã hội, cộng đồng. Học sinh ngày càng ít được tham gia các hoạt động như lao động xây dựng vườn trường; thu gom vỏ chai, giấy báo cũ,...để gây quỹ ủng hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Thay vào đó, các bậc cha mẹ thường cho trẻ tiền để nộp. Việc làm này có nhiều tiện lợi cho phía nhà trường, cha mẹ và bản thân học sinh tuy nhiên nó lại tước đoạt đi của trẻ cơ hội được trải nghiệm, để nhận thức giá trị quý báu của lao động.

Ba là, bạo lực học đường gia tăng, biểu hiện lệch lạc về tâm sinh lí của một bộ phận học sinh. Hiểm hoạ thì đã rõ nhưng xã hội chưa có biện pháp hữu hiệu để giảm bớt. Có những sự việc mà khi xảy ra rồi, cha mẹ học sinh mới biết. Chứng tỏ, gia đình chưa quan tâm đúng mức đến việc giáo dục, đặc biệt là giáo dục kĩ năng sống cho trẻ.

Môi trường sống có thể “trồng người”?

Rõ ràng là môi trường văn hoá và nội tâm của trẻ đã thiếu đi những điều kiện cần thiết để có thể thực hiện mục tiêu “trồng người”. Môi trường đó đang bị xói mòn, bị “sa mạc hoá”. Vì vậy, đã đến lúc cần thiết xây dựng môi trường sống, môi trường học tập sao cho trẻ cảm thấy yên tâm, thoải mái, được khẳng định mình. Hãy trả lại cho con trẻ tuổi thơ mà chúng ta đang lấy mất của chúng, hãy để cho chúng được lớn lên phù hợp với lứa tuổi, bản ngã và được làm người tự do và hạnh phúc!

Con trẻ trong môi trường sống nhân văn, gắn kết với tự nhiên và cộng đồng, được là chính mình, đấy mới có thể là điểm khởi đầu cho một nền giáo dục chân chính xứng đáng với con người.

Để xây dựng được môi trường như thế, bản thân trẻ không thể tự làm được. Trách nhiệm đó thuộc về người lớn, của cả xã hội chúng ta.

ThS. Trần Văn Thành

Trường CĐSP Hà Nam

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI PHÂN HIỆU HÀ NAM

Đường Lý Thường Kiệt, Phường Lê Hồng Phong, Thành phố Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam

Điện thoại: 0226.3851018 - Fax: 0226.3849686 - Email: banbientap@cdhanam.edu.vn - Design by ITSolution

http://www.xemayvn.co/

http://www.xemayvn.co/2017/08/nhong-sen-dia-nhong-xich.html