mat ong nguyen chat barrie tu dong cong inox tu dong cong xep inox tu dong chung cu 87 linh nam gia goc

Khắc phục sự cố và sua chua dien nuoc cho cơ quan, trường học chuyên nghiệp và uy tín. Đơn vị sửa chữa điện nước được mọi người đánh giá cao

Những thành công bước đầu của dạy học Dự án ở tỉnh Hà Nam
Thứ ba, 19 Tháng 6 2012

Vùng đất Lý Nhân vốn có truyền thống hiếu học từ bao đời nay. Trong dòng chảy của cuộc sống, với bao mối lo toan, người dân nơi đây vẫn dành ưu tiên số một cho sự nghiệp trồng người.Vào tháng cuối cùng của năm 2010, thật vinh dự cho đoàn giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam chúng tôi được về công tác tại Trường THCS Nguyên Lý, huyện Lý Nhân.

ban sofa tai tphcm

Theo chương trình đặt ra, chúng tôi sẽ giới thiệu với giáo viên và học sinh trong trường về phương pháp dạy học dự án - một phương pháp dạy học hiện đại được các nhà sư phạm nghiên cứu ứng dụng trong khoảng 20 năm trở lại đây. Tuy nhiên, ở Việt Nam nói chung và Hà Nam nói riêng, phương pháp dạy học này dường như mới chỉ là sự khởi đầu.

Người đầu tiên chúng tôi gặp là thầy Hiệu trưởng Phạm Ngọc Tuấn. Tiếp xúc với thầy, chúng tôi cảm nhận ở đây một Hiệu trưởng trẻ, năng động, thân thiện và tâm huyết với nghề. Nếu không có sự quan tâm tạo điều kiện của thầy cùng sự giúp đỡ, hợp tác của tập thể giáo viên, sự say mê học tập của học sinh lớp 9C, 9D trong trường thì có lẽ chúng tôi đã không thể hoàn thành kế hoạch của mình.

Trường THCS Nguyên Lý đặt trên địa bàn có nhiều làng nghề nên ngoài việc học, phần lớn học sinh phải tham gia phụ giúp gia đình làm bánh đa nem hoặc các công việc đồng áng. Các em có bản chất thật thà, hồn nhiên của lứa tuổi thiếu niên và cả sự rụt rè vốn có của học sinh nông thôn. Qua tìm hiểu tình hình học sinh, chúng tôi cũng còn nhiều băn khoăn không biết làm thế nào để thu hút học sinh tham gia các hoạt động của dự án. Thầy Hiệu trưởng động viên: “Các thầy cô giáo về đây giới thiệu về phương pháp dạy học mới, chúng tôi thấy rất mừng. Chúng tôi sẽ huy động học sinh tham gia. Tuy nhiên, để thu hút học sinh, thì không chỉ có phía nhà trường, phụ huynh, mà bản thân các thầy cô cũng cần làm sao để các em hứng thú với hoạt động học tập”. Ý kiến của thầy Hiệu trưởng làm chúng tôi yên tâm nhưng chúng tôi cũng thấy rõ trách nhiệm của mình: “Làm sao để học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, hơn nữa dạy học theo phương pháp dự án là phương pháp hoàn toàn mới với tất cả học sinh ở đây?”. Hàng ngày, học sinh đã bận rộn với bao công việc thì để thu hút các em cần tổ chức hoạt động học tập thật phong phú, sinh động và gắn liền với thực tiễn.

Chúng tôi đã bắt đầu bài học thông qua việc nói chuyện với học sinh về các chủ đề mà các em quan tâm liên quan đến nội dung kiến thức “Các ứng dụng của nam châm”. Học sinh đề xuất các chủ đề như: chuông điện, chuông báo động, tàu cao tốc, đồ chơi, cần cẩu,…Chúng tôi dùng phiếu để thu thập hứng thú của học sinh với các chủ đề. Kết quả, chúng tôi đã lựa chọn được 3 chủ đề học sinh quan tâm nhất, đó là: Tàu cao tốc, chuông điện, chuông báo động. Chúng tôi để học sinh tự lựa chọn thực hiện 1 trong 3 chủ đề. Kết quả lựa chọn của học sinh là cơ sở để phân chia nhóm thực hiện dự án. Trong mỗi dự án, học sinh cần lập kế hoạch thực hiện, thu thập thông tin, xử lí thông tin, tổng hợp thông tin, xây dựng sản phẩm, báo cáo trình bày sản phẩm, đánh giá.

Do điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn nên học sinh không được tiếp cận với máy tính kết nối mạng Internet để thu thập thông tin. Thầy Hiệu trưởng đã cho chúng tôi mượn USB 3G để kết nối với máy tính xách tay duy nhất chúng tôi mang theo. Lần lượt các nhóm truy cập Internet để tìm kiếm thông tin về chủ đề cần tìm hiểu. Quả thật, học sinh bây giờ rất thông minh và nhạy bén với thông tin. Các em có thể tìm được rất nhiều thông tin có giá trị mà nhiều người lớn chúng ta cũng phải ngạc nhiên. Chẳng hạn, để tìm thông tin về tàu cao tốc, các em chỉ cần vào trang google.com, gõ từ khoá “tàu cao tốc” là rất nhiều thông tin về tàu cao tốc đã được hiện ra. Sau đó, các em tổng hợp thông tin để chắt lọc những thông tin có giá trị cho dự án.

Cùng với việc thu thập thông tin trên mạng Internet, học sinh tiến hành điều tra/phỏng vấn. Do điều tra/phỏng vấn là một kĩ năng mới nên ban đầu, các em lúng túng, đùn đẩy nhau. Chúng tôi gợi ý các em nên phỏng vấn những người thân như: bố mẹ, anh chị, họ hàng, thầy cô giáo, bạn cùng trường,…Từ đó, các em đã tự tin hơn khiến hoạt động này diễn ra một cách sôi nổi và đặc sắc.

Sau khi tiến hành thu thập thông tin, học sinh vẽ sơ đồ tư duy về sản phẩm cần hoàn thành. Mặc dù chưa được làm quen với kĩ thuật vẽ sơ đồ tư duy trước đó nhưng chỉ cần được giới thiệu 5 phút là các em có thể vẽ được sơ đồ tư duy của nhóm mình. Những nét mực xanh, mực đỏ vẽ trên trang giấy trắng khổ A1 sẽ là những kí ức khó thể phai mờ trong trí óc của các em. Những sơ đồ ấy sẽ giúp cho tâm hồn và trí tuệ của các em bay bổng.

Phần chế tạo, lắp ráp các sản phẩm vật chất thu hút được sự tham gia của toàn bộ nhóm. Chúng tôi để ý thấy, học sinh chuẩn bị ở nhà các dụng cụ như kìm, kéo, hồ dán, giấy, tàu điện đồ chơi, nắp chuông xe đạp, đoạn dây điện,…Thời tiết mùa Đông lạnh mà chúng tôi thấy trên gương mặt từng em có những giọt mồ hôi lấm tấm. Mô hình chuông báo động lắp một lần là thành công nên các em rất phấn khởi. Nhưng mô hình chuông điện, tàu cao tốc dù đã vận hành đến lần thứ năm mà vẫn chưa hoàn thiện. Các em rất lo lắng cho sự thành công của dự án. Tuy nhiên, không một học sinh nào thất vọng hay chán nản. Các em vẫn kiên trì lắp ráp cho bằng được. Chúng tôi gợi ý các em, xem lại sơ đồ có chỗ nào chưa ổn, các thao tác đã chuẩn, các dụng cụ đã phù hợp hay chưa. Sau nhiều lần xem lại, cuối cùng thí nghiệm đã thành công. Các mô hình đều hoạt động tốt. Tiếng cười, tiếng reo hò, tiếng vỗ tay vang động cả trường. Từ đôi mắt của các em, chúng tôi thấy sáng lên ngọn lửa của sự đam mê. Chúng tôi hiểu rằng: ngày nay, mới chỉ là mô hình tàu cao tốc, chuông điện, chuông báo động nhưng mai sau sẽ là những đoàn tàu chạy trên đệm từ rút ngắn lộ trình Bắc- Nam sẽ là tiếng chuông điện reo vui ở các gia đình và trường học, nhà máy.

Buổi báo cáo kết quả hoạt động ngoại khoá diễn ra trong không khí đầm ấm của thầy và trò. Dù đã chuẩn bị tinh thần trước nhưng chúng tôi cũng thấy bất ngờ trước sự diễn xuất tiểu phẩm của học sinh. Tuy chưa bao giờ đứng trên sân khấu nhưng các em diễn rất nhiệt tình. Lời thoại quên cũng không sao vì các em đã nhanh trí tìm được lời thoại khác thay thế. Trình bày Power Point về các giải pháp thiết kế chế tạo mô hình và giải pháp thực hiện dự án là hoạt động hoàn toàn mới lạ. Tuy nội dung bài Power Point chưa phong phú, hình thức chưa đẹp, ngôn ngữ chưa lưu loát nhưng chúng hoàn toàn có ý nghĩa vì nó xuất phát từ trái tim và khối óc của các em. Giao tiếp, thuyết trình, lãnh đạo, lắng nghe và phản hồi tích cực, xác định mục tiêu, giải quyết vấn đề,…là những kĩ năng sống không thể thiếu (nếu không muốn nói là vô cùng quan trọng) đối với học sinh mà nền giáo dục của chúng ta đang hướng tới đều được bộc lộ qua hoạt động này. Phần thi trình bày về mô hình vật chất kĩ thuật thu hút được sự quan tâm của giáo viên và học sinh. Thông qua phần thi này, học sinh bộc lộ năng lực sáng tạo kĩ thuật, kĩ năng thực hành và các kĩ năng hợp tác,…Một điều đặc sắc đó là chính học sinh cũng tham gia trong quá trình đánh giá sản phẩm của nhóm mình và của các nhóm khác nên các em có trách nhiệm hơn với công việc. Thông qua hoạt động đánh giá, học sinh có cơ hội rèn luyện kĩ năng tư duy phê phán và tư duy sáng tạo, kĩ năng lắng nghe và phản hồi tích cực, kĩ năng kiên định, kĩ năng đặt câu hỏi,…là các kĩ năng vẫn còn hạn chế đối với học sinh Việt Nam. Buổi báo cáo kết thúc với phần liên hoan giữa thầy và trò, tiếng vỗ tay và tiếng cười rộn rã.

Chúng tôi trở lại Trường THCS Nguyên Lý vào những ngày đầu tháng Giêng. Đang là giờ học nên không gian khá yên tĩnh. Thầy Hiệu trưởng đón chúng tôi với nụ cười rất tươi và những chén trà nồng đượm. Giữa cái rét tê tái của mùa Đông, chúng tôi vẫn nhận thấy sự ấm áp do tình cảm của thầy và trò nơi đây mang lại. Vào cuối buổi học, chúng tôi xin phép thầy Hiệu trưởng để gặp học sinh. Đã hơn 11 giờ trưa, hầu như em nào cũng mệt và đói vậy mà khi thấy chúng tôi, toàn bộ học sinh đều reo lên sung sướng. Món quà chúng tôi gửi tặng các em là những tấm ảnh chụp các em khi tham gia hoạt động ngoại khoá và ảnh chụp lưu niệm giữa giáo viên và học sinh. Khó mà có thể diễn tả hết cảm xúc của thầy và trò lúc này. Câu hỏi chúng tôi nhận được nhiều nhất từ phía các em đó là: “Sau này các thầy cô có tiếp tục về trường thực nghiệm nữa không?”. Dường như biết được sự băn khoăn của chúng tôi đối với câu hỏi, thầy Hiệu trưởng đã nói: “Các thầy cô giáo cũng bận rộn rất nhiều công việc. Ở tỉnh Hà Nam, trường của chúng ta là nơi đầu tiên vận dụng phương pháp dạy học dự án một cách quy mô dưới hình thức hội thi Vật lí. Tới đây, các thầy cô còn tiếp tục thực hiện ở các trường khác nữa”. Chúng tôi căn dặn học sinh rằng cần luôn cố gắng học tập để sau này tiếp tục học lên nữa. Càng ở cấp học cao hơn, các em càng có nhiều cơ hội tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại và càng cần ở các em niềm đam mê và sự cố gắng trong nghiên cứu, tìm tòi.

Đi từ tầng hai xuống sân, nhìn cảnh quan nhà trường thấy vẫn còn khiêm tốn, chúng tôi thấy chạnh lòng. Giáo dục mình còn nghèo quá. Đời sống của giáo viên và học sinh vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những khó khăn đó cũng không thể làm giảm đi sự hiếu học của học sinh, lòng yêu nghề mến trẻ của đội ngũ giáo viên. Trên đường trở về từ mái trường này, trong tâm trí tôi vẫn còn in đậm những ánh mắt khát khao khám phá tri thức, những đôi bàn tay bé nhỏ đang thao tác với những mô hình, những giọng nói rụt rè lúc ban đầu nhưng dần dần đã trở nên sôi nổi tự tin hơn. Đất nước mình, quê hương mình đang thay da đổi thịt từng ngày nhưng sự phát triển năng lực ở học sinh không phải dễ dàng thấy được. Tâm hồn con trẻ như một tấm gương trong mà nếu mỗi chúng ta soi vào sẽ thấy quá khứ và cả tương lai của mình trong đó. Có nhiều lần tôi băn khoăn với câu hỏi: “Tại sao trẻ em thấy cuộc đời đẹp lung linh thế?”. Và mỗi chúng ta hãy tìm ra câu trả lời cho câu hỏi đó.

 

Phủ Lý, tháng Giêng năm 2011

ThS. Trần Văn Thành, Trường CĐSP Hà Nam

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI PHÂN HIỆU HÀ NAM

Đường Lý Thường Kiệt, Phường Lê Hồng Phong, Thành phố Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam

Điện thoại: 0226.3851018 - Fax: 0226.3849686 - Email: banbientap@cdhanam.edu.vn - Design by ITSolution

http://www.xemayvn.co/

http://www.xemayvn.co/2017/08/nhong-sen-dia-nhong-xich.html