mat ong nguyen chat barrie tu dong cong inox tu dong cong xep inox tu dong chung cu 87 linh nam gia goc
Tư vấn học đường
Tham khảo: "Mô hình trường học mới" và "Phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột"
Thứ hai, 24 Tháng 11 2014

MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI TẠI VIỆT NAM

Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (Dự án GPE-VNEN, Global Partnership for Education – Viet Nam Escuela Nueva) là một Dự án về sư phạm nhằm xây dựng và nhân rộng một kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục Việt Nam.

Mô hình trường học mới khởi nguồn từ Côlômbia từ những năm 1995-2000 để dạy học trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Mô hình này vừa kế thừa những mặt tích cực của mô hình trường học truyền thống, vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy – học, cách đánh giá, cách tổ chức quản lí lớp học, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy – học…

Điểm nổi bật của mô hình này là đổi mới về các hoạt động sư phạm, một trong những hoạt động đó là đổi mới về cách thức tổ chức lớp học. Theo mô hình của trường học mới, quản lí lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh”, các “ban” trong lớp, do học sinh tự nguyện xung phong và được các bạn tín nhiệm. Sự thành lập cũng như hiệu quả hoạt động của “Hội đồng tự quản học sinh”, các “ban” rất cần sự tư vấn, khích lệ, giám sát của giáo viên, phụ huynh, sự tích cực, trách nhiệm của học sinh. “Hội đồng tự quản học sinh” là một biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ quá trình học tập, giáo dục. Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt động.

Vậy “Hội đồng tự quản học sinh” là gì? Hội đồng tự quản là do học sinh, với sự hướng dẫn của giáo viên tự tổ chức và thực hiện. “Hội đồng tự quản học sinh” bao gồm các thành viên là học sinh. Hội đồng tự quản được thành lập là vì học sinh, bởi học sinh và để đảm bảo cho các em tham gia một cách dân chủ, tích cực vào đời sống học đường; khuyến khích các em tham gia một cách toàn diện vào các hoạt động của nhà trường, phát triển tính tự chủ, sự tôn trọng, bình đẳng, tinh thần hợp tác và đoàn kết của học sinh.


Sơ đồ: Tổ chức Bộ máy Hội đồng tự quản học sinh bao gồm: 1 Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh, 2 phó Chủ tịch Hội đồng tự quản và các ban tham gia Hội đồng tự quản (Ban học tập, Ban quyền lợi, Ban sức khoẻ, vệ sinh,  Ban văn nghệ, thể dục, Ban thư viện; Ban đối ngoại…)

Quá trình thành lập Hội đồng tự quản học sinh: Thành lập Hội đồng tự quản học sinh đòi hỏi phải có sự tham gia của giáo viên, học sinh, khuyến khích phụ huynh và các tổ chức khác cùng tham gia. Giáo viên cần chuẩn bị về tư tưởng cho học sinh khi các em tham gia Hội đồng tự quản, những lợi ích có thể có của Hội đồng tự quản học sinh tới cuộc sống của chính các em trong nhà trường những vai trò, trách nhiệm mà các em cùng chia sẻ, gánh vác.

1. Trước bầu cử
Sau khi hoàn thành bước chuẩn bị về tư tưởng cho học sinh, giáo viên cùng học sinh thảo luận về cơ cấu Hội đồng tự quản thông thường là 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch. Tuy nhiên số lượng phó chủ tịch tuỳ vào đặc điểm của mỗi lớp, trường học khác nhau. Học sinh, dưới sự định hướng của giáo viên trao đổi về những phẩm chất, năng lực cần có của các bạn trong Hội đồng tự quản. Sau đó học sinh lập danh sách ứng cử và danh sách đề cử để bỏ phiếu bầu Hội đồng tự quản học sinh. Ban kiểm phiếu cũng là học sinh, bao gồm trưởng ban và một số thành viên khác, dưới sự hướng dẫn của giáo viên tiến hành kiểm phiếu. Các học sinh trong danh sách ứng cử, đề cử sẽ có thời gian để chuẩn bị phần ứng cử của mình với nội dung: Giới thiệu về bản thân, những mong muốn của em về lớp học, những việc em sẽ làm nếu như em trở thành Chủ tịch Hội đồng tự quản. Đây là một hoạt động nhằm tạo điều kiện cho học sinh được cảm thấy dân chủ, công bằng, bình đẳng và được học cách thuyết trình trước đám đông.

2. Bầu cử
Một học sinh dưới sự hỗ trợ của giáo viên sẽ điều hành bầu cử. Các ứng cử viên lần lượt tranh cử bằng các bài thuyết trình đã được chuẩn bị trước. Giáo viên lưu ý không để học sinh cầm giấy đọc mà chủ động thể hiện khả năng thuyết trình của mình. Ban kiểm phiếu làm việc sau khi các ứng cử viên đã thuyết trình xong. Học sinh nào có số phiếu cao nhất từ trên xuống sẽ trúng cử vào vị trí Chủ tịch và phó Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh. Chủ tịch và Phó Chủ tịch ra mắt trước lớp.

3. Thành lập các ban chuyên trách
Chủ tịch và phó Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh cùng bàn bạc với giáo viên để quyết định thành lập các ban chuyên trách và thông báo rõ về vai trò của các ban như: Học tập, sức khoẻ và vệ sinh, quyền lợi học sinh, lao động, thư viện... Số lượng các ban tuỳ theo tình hình lớp học và sự thống nhất giữa Chủ tịch, phó Chủ tịch Hội đồng tự quản và học sinh trong lớp quyết định. Hội đồng tự quản cùng giáo viên chủ nhiệm, có sự hỗ trợ của phụ huynh khuyến khích học sinh đăng kí vào các ban theo nguyện vọng, sở thích. Sau khi thành lập các ban, tiến hành bầu trưởng ban, thư kí và xây dựng kế hoạch hành động, động viên các bạn cùng tham gia hoạt động. Để làm việc có hiệu quả, mỗi ban nên có sự hỗ trợ, tư vấn của một phụ huynh và giáo viên.


Có thể nói, quá trình thành lập “Hội đồng tự quản học sinh” giúp các em hiểu được quá trình bầu cử tự do, công bằng và dân chủ của đất nước, của địa phương; giúp học sinh có thể nảy sinh đề xuất những ý tưởng mới của chính các em. Thông qua hoạt động này học sinh tự giác hơn, phát huy tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo trong quản lý và chỉ đạo những công việc được giao. Hy vọng rằng, mô hình dạy học kiểu mới sẽ ngày càng được nhân rộng để các em học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo được cùng nhau tham gia vào quá trình dạy - học đảm bảo theo mong muốn của xã hội về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong giai đoạn hiện nay./.

Tải về: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC "Bàn tay nặn bột"

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Hãy ngồi ít để bảo vệ DNA của bạn và sống lâu hơn
Thứ ba, 11 Tháng 11 2014

Ngồi ít hơn có thể làm tăng tuổi thọ bằng cách giữ cho DNA của bạn “trẻ khỏe”, các nhà nghiên cứu của Thụy Điển cho biết.

Dành nhiều thời gian trên đôi chân có lẽ sẽ kéo dài đoạn DNA được gọi là telomere. Telomere, giúp bảo vệ đầu mút của nhiễm sắc thể (như cái đầu tip của dây giầy để khỏi bị toe ra), có xu hướng càng lúc càng càng ngắn dần đi cho đến khi chúng không thể ngắn hơn được nữa, và dẫn đến sự chết của tế bào.

“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy việc kéo dài đoạn telomere có thể là một cơ chế gây cảm ứng tốt đến sức khỏe khi giảm thiểu thời gian ngồi yên ở người cao tuổi,” nhà nghiên cứu Per Sjogren ở Đại học Uppsala nói.

“Tất nhiên, mỗi người nên cẩn trọng với kết luận này, khi nghiên cứu của chúng tôi ở quy mô nhỏ và cần được khẳng định trên phạm vi nghiên cứu rộng hơn,” Gs. Sjogren nói.

Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên miêu tả mối quan hệ có thể giữa hoạt động thể chất và sự kéo dài telomere, Gs.Sjogren cho biết.

“Telomere được quan tâm nghiên cứu nhiều trong vài năm gần đây bởi chúng nằm ở cuối nhiễm sắc thể và rất quan trọng với các đoạn DNA lặp và sự sống của tế bào. Việc quan tâm xem telomere có ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ đang ngày càng tăng,” Gs.Sjogren nói.

“Telomere giúp nhiễm sắc thể không bị bào mòn hoặc kết vón với nhau và làm rối trộn các mã di truyền mà chúng chứa”, các nhà nghiên cứu lưu ý thêm.

Tại sao ngồi ít hơn có thể có thể kéo dài telomere vẫn là một ẩn số. “Đó là một câu hỏi có giá trị cần được giải quyết,” Gs.Sjogren nói.

Ts. David Katz, giám đốc trung tâm nghiên cứu thuộc Đại học Yale nói “Có nhiều bằng chứng về việc chúng ta càng bỏ nhiều thời gian ngồi, càng ít đi thời gian để làm một cái gì khác. Số lượng giờ dồn lên lưng bạn có mối quan hệ với việc giảm đi tuổi thọ của bạn. Đã có bằng chứng từ lâu về cách sống lành mạnh với những hoạt động đều đặn giúp sống thêm nhiều năm hơn.”

Bằng chứng thuyết phục khác cũng chỉ ra rằng việc thay đổi cách sống có thể thay đổi gen và ảnh hưởng đến chiều dài telomere.

“Nghiên cứu này đưa thêm lời khẳng định cho mối quan hệ trên rằng có mối tương quan trực tiếp giữa giảm thời gian ngồi hàng ngày và việc tăng chiều dài telomere”, ông nói.

“Telomere dài là tốt – ngồi nhiều giời liền thì không phải”, ông nói thêm

Với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích chiều dài của telomere trong tế bào máu của 49 người thừa cân và ngồi nhiều ở độ tuổi ngoài 60. Các mẫu máu được lấy hai lần, sáu tháng một lần.

Tất cả những người tham gia trong một nghiên cứu trước đây khi họ được chỉ định ngẫu nhiên tham gia và một chương trình luyện tập và yêu cầu duy trì đều đặn chế độ này.

Mặc dù việc luyện tập không liên kết với việc telomere dài hơn, thời gian ngồi giảm lại có mối tương quan với việc tăng chiều dài telomere, các nhà nghiên cứu phát hiện ra.

Báo cáo này được xuất bản online vào tháng 9 năm 2014 trên tạp chí Y học thể thao của Anh.

Thạc sĩ Trần Mạnh Hào (theo Bristish Journal of Sports Medincine)

Nguồn: http://health.usnews.com/health-news/articles/2014/09/03/sit-less-protect-your-dna-and-live-longer

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Ngày hội hiến máu tình nguyện-17/10/2014
Thứ hai, 13 Tháng 10 2014

NGÀY HỘI HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN

Hiến giọt máu đào - Trao niềm hi vọng

Vào hồi 7h00 sáng 17/10/2014, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam sẽ diễn ra Ngày hội hiến máu tình nguyện. Đây là một hoạt động nhân đạo có ý nghĩa xã hội to lớn. Trường CĐSP Hà Nam là cơ sở giáo dục đã có nhiều thành tích trong hoạt động Hiến máu tình nguyện. Năm nay, hoạt động này diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa đặc biệt: “Nhà trường long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2014-2015”. Trong sắc trời mùa thu tươi đẹp, với khí thế ra quân đầu năm học, cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường CĐSP Hà Nam sẽ tích cực tham gia hoạt động vô cùng ý nghĩa này.

Đoàn Trường CĐSP Hà Nam cung cấp thông tin thông qua “Hỏi - Đáp nhanh” về Hiến máu tình nguyện.

NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN BIẾT KHI THAM GIA HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN

Hỏi: “Ai có thể tham gia hiến máu?”

- Người từ 18 tuổi trở lên.

- Không bị nhiễm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường máu.

- Cân nặng: từ 45kg trở lên.

- Thời gian giữa hai lần hiến máu: 3 tháng.

Hỏi: “Ai là người không nên hiến máu?”

- Người đã nhiễm hoặc đã thực hiện hành vi có nguy cơ nhiễm HIV.

- Người đã nhiễm viêm gan B, viêm gan C, và các virus lây qua đường truyền máu.

- Người có các bệnh mãn tính: tim mạch, huyết áp, hô hấp, dạ dày,…

- Phụ nữ đang mang thai, cho con bú, kinh nguyệt,…

Hỏi: “Những xét nghiệm gì cho bịch máu?”

- Được kiểm tra nhóm máu, kiểm tra HIV, Virus viêm gan B, virus viêm gan C, Giang mai, Sốt rét.

- Được thông báo kết quả, được giữ kín và được tư vấn (miễn phí) khi phát hiện ra các bệnh nhiễm trùng nói trên.

Hỏi: “Tôi đi hiến máu liệu có hại đến sức khoẻ không?”

- Hiến máu theo hướng dẫn của thầy thuốc không có hại cho sức khỏe. Điều đó đã được chứng minh bằng các cơ sở khoa học và cơ sở thực tế.

Hỏi: “Tôi phải chuẩn bị như thế nào cho ngày đi hiến máu?”

- Tối ngày trước, bạn không nên thức khuya, không uống rượu, bia và chỉ ăn nhẹ; tránh thức ăn có nhiều thịt mỡ trước khi hiến máu.

- Sáng hôm hiến máu bạn vẫn có thể ăn uống bình thường trước khi tham gia hiến máu.

Hỏi: “Người hiến máu tình nguyện sẽ được hưởng những quyền lợi gì?”

- Được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí.

- Được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu (hoàn toàn bí mật): nhóm máu, HIV, virus viêm gan B, virus viêm gan C, giang mai, sốt rét. Trong trường hợp người hiến máu có nhiễm hoặc nghi ngờ các mầm bệnh này thì sẽ được bác sĩ mời đến để tư vấn sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

- Được bồi dưỡng và chăm sóc theo các quy định hiện hành:

+ Hỗ trợ chi phí đi lại đối với người hiến máu tình nguyện. Mức chi 30.000 đồng/người.

+ Phục vụ ăn uống nhẹ tại chỗ cho người hiến máu: Mức chi 20.000 đồng/người.

+ Nhận quà tặng (bằng hiện vật): mức chi tối đa là 80.000 đồng/ người.

- Được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Giấy chứng nhận hiến máu có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến. Giấy Chứng nhận này có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

HÃY NHANH NHANH ĐĂNG KÍ HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN

NGAY HÔM NAY, BẠN NHÉ!

Một giọt máu trao đi, một cuộc đời ở lại!

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Hãy nhìn vào mắt: Tập cho trẻ tăng khả năng nhận biết cảm xúc của người khác
Thứ tư, 08 Tháng 10 2014

Tóm tắt: Sau khi tập luyện trẻ có thể biết được các dấu hiệu chủ yếu ở trạng thái cảm xúc của một ai đó, một nghiên cứu mới cho biết. Người ta hy vọng rằng, phát hiện này sẽ mở ra sự tương tác mới và tích cực hơn đối với trẻ em và những người lớn gặp những khó khăn trong việc nhận biết trạng thái cảm xúc của người khác.

Trẻ em có thể nhận biết tốt hơn về cảm xúc của người khác thông qua các trò chơi đòi hỏi sự tập trung nhiều từ đôi mắt và miệng trong việc biểu đạt các cảm nhận. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà thần kinh học nhận thức ở Đại học Lincoln, UK. Họ chỉ ra rằng các chương trình tập luyện đơn giản có thể giúp trẻ hiểu tốt hơn những biểu lộ trên khuôn mặt cho biết trạng thái cảm xúc của người đối diện.

(Hình minh họa)

Tiến sĩ Petra Pollux, nhà khoa học thần kinh ở trường Tâm lý học thuộc ĐH Lincoln nói: “Cách chúng ta nhận biết và thực hiện những biểu lộ trên khuôn mặt giữ một vai trò lớn trong kỹ năng giao tiếp xã hội. Tất cả chúng ta đã trải qua việc đi vào một căn phòng, nhìn xung quanh và lập tức hiểu được có điều gì đó đã xảy ra, và đó là lí do vì sao chúng ra đọc được biểu lộ trên khuôn mặt của người khác.”

“Khả năng hiều và đọc được biểu hiện từ khuôn mặt và một kỹ năng quan trọng trong sự phát triển ngay từ giai đoạn đầu đời của trẻ. Nhìn chung, khi chúng ra nhìn vào khuôn mặt, chúng ta sẽ nhìn vào mắt, miệng, nhưng với một độ nghiêng xác định hướng về đôi mắt. Chúng tôi muốn xem xét có sự tương quan giữ các phần trên khuôn mặt trẻ nhìn thấy và khả năng nhận biết đúng trạng thái cảm xúc của người trong ảnh hay không.”

 

Trong suốt nghiên cứu, những đứa trẻ chín tuổi được nhìn những bức ảnh thể hiện nhiều mức độ khác nhau của biểu đạt cảm xúc, từ nụ cười nhỏ đến kiểu cười toe toét, và được yêu cầu kết hợp nó với cảm xúc đúng. Nếu chúng trả lời không đúng, chúng sẽ được cảnh báo bằng một tiếng hiệu.

 

Trẻ em và người lớn không được đưa bất kỳ một hướng dẫn nào về chuyển động mắt, nhưng qua bốn giai đoạn học tập cách tập trung vào đôi mắt biều lộ những dấu hiệu quan trọng để nhận biết.

Các hình ảnh được dùng trong nghiên cứu được chỉnh sửa kỹ thuật số mang các biểu lộ cảm xúc vui, buồn và sợ hãi. Khả năng nhận biết cảm xúc ở người lớn cũng được đánh giá và so sánh với trẻ em; và trong cả hai trường hợp, thiết bị theo dõi mắt đặc biệt được sử dụng để điều quản các kiểu nhìn và xác định những dấu hiệu nào ở khuôn mặt như mắt, mũi hay miệng mà chúng tập trung vào nhiều nhất.

 

Nhóm rẻ em nhìn ít hơn và trong thời gian ngắn hơn vào mắt, và nhìn nhiều hơn và lâu hơn vào miệng so với nhóm người lớn. Việc tập luyện cho cả người lớn và trẻ em đã làm tăng lượng thời gian nhìn vào mắt, mặc dù với người lớn điều này chỉ đối với trường hợp nhìn vào khuôn mặt biểu lộ nỗi buồn.

Tuy nhiên, trẻ em cho thấy sự tăng đáng kể về thời gian tập trung vào mắt ở tất cả ba kiểu biểu lộ cảm xúc sau khi tập luyện, và cho ra các câu trả lời đúng. Các hình ảnh được sử dụng trong giai đoạn cuối được thay bằng các khuôn mặt mới, cho biết khả năng của chúng phân tích nhận biết sang người khác, các nhà nghiên cứu nói.

 

Ts. Pollux nói thêm: “Điều này thật sự hữu ích để biết được cách một đứa trẻ quan sát một khuôn mặt có vai trò quan trọng để nhận biết cảm xúc. Nghiên cứu này có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng trên điện thoại để biến cách luyện tập này thành một trò chơi.”

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng từ phát hiện này sẽ có các chương trình luyện tập cho mọi người để hiểu chính xác hơn các biểu lộ cảm xúc trên khuôn mặt, ví như những biểu lộ của bệnh tự kỷ hay các vấn đề về phát triển nhận thức.

Trần Mạnh Hào (theo Sciencedaily)

Nguồn: http://www.sciencedaily.com/releases/2014/09/140924085121.htm

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Cách thức trẻ em phân loại thế giới sinh vật
Thứ hai, 15 Tháng 9 2014

“Định danh được những thứ mà bạn nghĩ đến tức là bạn đang sống?” Một đứa trẻ trả lời câu hỏi này như thế nào? Phải chăng danh sách của bé sẽ toàn là những người thân, các con vật trong phim và sách báo, hoặc có thể là vật nuôi nhà hàng xóm nữa? Câu trả lời của những đứa trẻ trong một nghiên cứu gần đây cho thấy những điểm chung rõ nét giữa các nhóm trẻ khác nhau và cũng phản chiếu nhiều khác biệt giữa các nhóm trẻ này.

Những đứa trẻ sống trong những nền văn hóa, ngôn ngữ  khác nhau hoặc  trong cộng đồng có mối quan hệ nhiều với thế giới tự nhiên sẽ định danh các con vật khác nhau như thế nào? Trong nghiên cứu của Andrea Taverna ở Argentina hợp tác với khoa Tâm lý học ở trường Đại học Weinberg, các đứa trẻ được yêu cầu định danh “những thứ mà nó nghĩ là đang sống.”

Những đứa trẻ từ 3 cộng đồng khác nhau về ngôn ngữ và văn hóa ở Argentina: một số trẻ em nói tiếng Tây Ban Nha sống ở thành phố, một số trẻ nói tiếng Tây Ban Nha sống ở nông thôn, một số khác là những trẻ nói tiếng Wichí sống trong cộng đồng người Wichí Châu Mỹ bản địa sống trong khu rừng mưa Chaco.

Người Wichí có mối quan hệ đời sống với thế giới tự nhiên nhiều hơn so với nhóm trẻ kia

Kết quả từ các đứa trẻ cho thấy sự tương đồng giữa những cộng đồng khác nhau và cũng phản ánh sự khác biệt giữa chúng. Nhóm nghiên cứu thấy rằng cơ sở chung để sắp xếp các vật sống theo trật tự đối với một đứa trẻ 5 tuổi,  và cơ sở này được củng cố trong suốt quá trình phát triển và trải nghiệm của đứa trẻ. Họ cũng thấy rằng những đứa trẻ trong mỗi cộng đồng đã định tên được động vật nhiều hơn so với thực vật.

Ngoài ra, câu trả lời từ những đứa trẻ cũng khác nhau giữa các cộng đồng người, đưa ra cách nhìn chung và cách thức nền tảng về trải nghiệm, văn hóa, ngôn ngữ đã định định hình các hiểu của chúng ta về thế giới.

“Tôi tin rằng kết quả này có thể cung cấp một cứ liệu để các giáo viên từ những bài học khác nhau để đánh giá kiến thức của học sinh về thế giới tự nhiên và các nguồn khác có thể sẽ giúp chúng định hình sinh vật.” Taverna nói.

Các tên gọi mà những đứa trẻ đưa ra phản ánh vốn kiến thức và thế giới tự nhiên. Nhóm trẻ nói tiếng Tây Ban Nha ở thành phố là những đứa trẻ có nhiều kiến thức vế thế giới tự nhiên từ sách vở, phim và TV, dễ dàng định tên được những con vật lạ từ các vùng xa xôi – những thứ chúng học được từ phim, sách nhưng chưa thấy bao giờ.

Nhóm trẻ nói tiếng Tây Ban Nha ở nông thôn là những trẻ có nhiều sự tiếp xúc hơn với thế giới tự nhiên cũng định danh được nhiều con vật bản địa. Kết quả này tương đồng với kết quả nghiên cứu từ nhóm trẻ nói tiếng Anh ở Mỹ. Nhưng ở nhóm trẻ người Wichí – những trẻ có ít sự tiếp xúc phương tiện truyền thông và có sự tiếp xúc trực tiếp và sâu rộng với thế giới tự nhiên, chúng có khả năng định danh rõ ràng những con vật bản địa sống trong khu rừng mưa lân cận.

Bên cạnh đó, những đứa trẻ Wichí sử dụng các tên gọi có tính chuyên ngành sinh học hơn, đối với cả thực vật và động vật, một kết quả phản ánh sự quan trọng về văn hóa gắn với thực thể đời sống của cá nhân.

“Các kết quả của nghiên cứu này giải thích cách mà ngôn ngữ, trải nghiệm, và văn hóa đã định hình những kiến thức và trật tự của các khái niệm sinh học cơ bản về thế giới tự nhiên,” Gs.Waxman nói. “Điều này giúp chúng ta hiểu được cách tốt nhất để dạy trẻ em từ những cộng đồng khác nhau về thế giới tự nhiên xung quanh chúng.”

 

Trần Mạnh Hào (theo Sciencedaily)

Nguồn: http://www.sciencedaily.com/releases/2014/07/140722130658.htm

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Đậu phụ - cuộc cách mạng sản xuất năng lượng mặt trời
Thứ tư, 30 Tháng 7 2014

Tóm tắt: Một nghiên cứu mới cho biết hóa chất được dùng để làm đậu phụ có thể thay thế một hợp chất đắt tiền và độc hại để tạo ra các pin mặt trời. Cadmium chloride (CdCl2) hiện nay là thành phần chính trong kỹ thuật pin mặt trời được sử dụng để sản xuất hàng triệu tấm năng lượng mặt trời trên thế giới. Hợp chất hòa tan này khi sản xuất có độ độc và giá thành cao, yêu cầu quy trình an toàn và phức tạp để bảo vệ công nhân trong quá trình sản xuất và quản lý các tấm pin không còn sử dụng

Hình. Tiến sĩ Jon Major bên hệ thống tạo lắng sủi bọt – bước đầu chuyển hóa thủy tinh thường thành các tấm pin mặt trời

Hóa chất được dùng để làm đậu phụ có thể thay thế hợp chất dùng trong chế tạo pin mặt trời, nghiên cứu của một trường Đại học được đăng trên tạp chí Nature cho biết.

Cadmium chloride (Cd­Cl2) là hợp chất chính trong kỹ thuật pin mặt trời được sử dụng sản xuất hàng triệu tấm năng lượng mặt trời trên thế giới. Hợp chất hòa tan này khi sản xuất có độ độc và giá thành cao, yêu cầu quy trình an toàn và phức tạp để bạo vệ công nhân trong quá trình sản xuất và kiểm soát các tấm pin không còn sử dụng

An toàn và giá thành thấp

Hiện nay, nhà nghiên cứu tại Đại học Liverpool phát hiện ra hợp chất này có thể được thay thế bằng Magnesium chloride (MgCl2), được chiết xuất từ nước biển và được sử dụng trong các sản phẩm như đậu phụ, muối tắm. Sự an toàn và ở mức giá thấp – 0.001$/gram so với 0.3$ -- nghiên cứu cho thấy nó có tính hiệu quả về giá thành và độc tính.

Nhà vật lý, Ts. Jon Major từ Viện Năng lượng tái tạo của Đại học Liverpool đã tiến hành nghiên cứu này. Ông nói: “Nếu năng lượng tái tạo cạnh tranh với nhiên liệu hóa thạch, khi đó giá thành sẽ phải hạ xuống. Bước đi quan trọng này đã được thực hiện, nhưng phát hiện trong nghiên cứu này vẫn có tiềm năng để hạ giá thành hơn nữa.” Pin mặt trời rẻ nhất hiện này được sản xuất dựa trên một tấm fim mỏng làm bằng cadmium telluride không tan. Tính riêng, các pin này chuyển hóa nắng mặt trời thành năng lượng thấp hơn 2%. Khi thay bằng cadmium chloride, hiệu quả tăng lên trên 15%.

 

Hiệu năng tương đương

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ ra magnesium chloride có thể đạt hiệu quả tương tự. Ts. Major nói: “Chúng ta phải sử dụng cadmium chloride trong tủ hơi ở phòng thí nghiệm, nhưng chúng ta tạo ra các pin mặt trời sử dụng phương pháp mới trên một chiếc ghế băng với một khẩu súng phun sương được mua từ cửa hàng thời trang. Cadmium chloride độc và đắt nên chúng tôi không dùng nó nữa. Thay bằng hợp chất từ tự nhiên có thể tiết kiệm một lượng tiền khổng lồ và giảm giá thành chung cho việc sản xuất năng lượng từ nắng mặt trời”.

Trần Mạnh Hào

(Theo Sciencedaily)

Nguồn: http://www.sciencedaily.com/releases/2014/06/140626121852.htm

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Chất khí từ trứng gà thối là “chìa khóa” cho nhiều liệu pháp điều trị bệnh
Thứ ba, 22 Tháng 7 2014

Tóm tắt: Nếu ngửi phải một lượng lớn có thể bị ngộ độc, nhưng khi được sử dụng ở lượng nhỏ khí hydrogen sulfide (H2S) thì lại là một lợi ích lớn cho sức khỏe để chống lại hàng loại căn bệnh, từ tiểu đường đến đột quỵ, đau tim và chứng mất trí. Một hợp chất mới (AP39), được tảo bởi nhóm nghiên cứu của trường Đại học Exeter có thể là chìa khóa cho các liệu pháp điều trị trong tương lai, bằng cách vận chuyển có mục tiêu một lượng nhỏ chất này đến đúng nơi trong tế bào.

Các nhà khoa học ở Exeter đã phát hiện ra một hợp chất bảo vệ ti thể - “nhà máy năng lượng” của tế bào, nơi điều khiển sự sản xuất năng lượng trong mạch máu. Ngăn chặn hoặc khôi phục ti thể tổn thương là một “chiến lược” chính để điều trị nhiều căn bệnh như đột quỵ, bệnh tim, tiểu đường và viêm khớp, bệnh mất trí và lão hóa. Ti thể xác định các tế bào sống hay chế và chúng điều khiển sự viêm nhiễm. Trong điều kiện lâm sàng, các ti thể bất thường có mối quan hệ lớn với sự nghiêm trọng của bệnh.

Giáo sư Matt Whiteman, ở trường Y thuộc Đại học Exeter, nói: “Khi tế bào bị stress bởi bệnh tật, chúng sẽ sử dụng các enzym để tạo ra một lượng nhỏ hydrogen sulfide. Chất này giữ cho ti thể ổn định và giúp tế bào sống sót. Nếu điều này không xảy ra, các tế bào sẽ chết và mất khả năng điều hòa chức năng và sự viêm nhiễm. Chúng tôi đã khám phá ra quá trình tự nhiên này bằng cách tạo ra hợp chất gọi là AP39, nó vận chuyển từ từ một lượng rất nhỏ khí này đến ti thể. Kết quả của chúng tôi cho thấy nếu các tế bào bị stress được điều trị với AP39, ti thể sẽ được bảo vệ và các tế bào sẽ vẫn sống.”

Ts. Mark Wood ở Đại học Exeter nói thêm “Mặc dù khí hydrogen sulfide được biết đến nhiều như là chất khí gây thối ở trứng gà hỏng, nó được tạo ra tự nhiên trong cơ thể và thực tế có thể là một anh hùng bảo vệ sức khỏe khi được ứng dụng trong các liệu pháp điều trị nhiều bệnh trong tương lai.”

Nghiên cứu này đang được thực hiện ở một vài bệnh, và các kết quả tiền lâm sàng là đầy hứa hẹn. Ví dụ, ở một số dạng bệnh tim mạch, nghiên cứu cho thấy có hơn 80 phần trăm các ti thể sống sót ở tình trạng ổn định cao, nếu hợp chất AP39 được sử dụng. Giáo sư Whiteman và Wood đang tiếp tục nâng cao nghiên cứu để kiểm nghiệm ở người.

Nghiên cứu này được xuất bản trong tạp chí Medicinal Chemistry Communications. Một nghiên cứu kế tiếp được xuất bản trên The Nitric Oxide Journal có sự cộng tác với Đại học Texas, cũng đã phát hiện hợp chất này ngăn chặn có chọn lọc DNA của ti thể. Khi bị tổn thương, DNA này không thể được sửa chữa dẫn đến các triệu chứng bệnh.

Thông cáo gần đây trong các nghiên cứu quy mô nhỏ, được thuyết trình ở Hội thảo Quốc tế lần 3 về khí Hydrogen sulfide ứng dụng trong Sinh học và Y học diễn ra tại Kyoto, Nhật Bản vào năm nay, đã chi ra rằng ở bệnh huyết áp cao AP39 gia cố mạch máu và hạ thấp huyết áp. Điều này cải thiện đáng kể khả năng sống sau cơn đau tim bằng cách làm giảm nhịp tim và cải thiện hiệu năng của nó.

Người dịch: Trần Mạnh Hào

Nguồn: http://www.sciencedaily.com/releases/2014/07/140709115455.htm

Nguồn hình: http://www.hindawi.com/journals/omcl/2012/878052/fig1/

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Loại bỏ các ti thể tổn thương
Thứ năm, 15 Tháng 5 2014

Các nhà nghiên cứu tại trường Y San Diego thuộc Đại học California, đã xác định được một cơ chế giải thích tại sao những người nhiễm virus viêm gan C lại mắc các bệnh về gan và tại sao virus này có thể tồn tại lâu dài trong cơ thể người.

Mầm bệnh “cứng đầu” này đã nhiễm vào hơn 200 triệu người trên thế giới, chúng tấn công vào trung tâm năng lượng của tế bào gan-các ti thể - triệt phá khả năng chống nhiễm trùng của tế bào. Nó thực hiện việc này bằng cách biến đổi trạng thái động học của ti thể.

Nghiên cứu này, được xuất bản trên Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học quốc gia (Proceedings of the National Academy of Sciences), cho biết đặc điểm vận hành của ti thể có thể là một liệu pháp mục tiêu để chống lại virus viêm gan C – nguyên nhân hàng đầu của các ca cấy ghép gan và là một nguyên nhân chính của bệnh ung thư gan ở Mỹ.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra cách virus viêm gan C gây các bệnh về gan.” Gs. Aleem Siddiqui nói. “Virus này phá hủy ti thể trong tế bào. Các tế bào nhận ra sự phá hủy này và đáp ứng lại bằng cách giúp ti thể “tuyển mộ” các protein hỗ trợ ti thể loại bỏ các vùng bị tổn thương, nhưng quá trình này rốt cuộc lại giúp cho virus tồn tại.”

Ti thể là bào quan trong tế bào có chức năng biến đổi năng lượng từ thức ăn (glucose) thành dạng năng lượng phù hợp cho tế bào sử dụng gọi là ATP (adenosine triphosphate)

Đặc biệt là, các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng virus này kích thích việc tạo ra một protein (Drp 1) vốn có khả năng gây cảm ứng ti thể đã bị virus phá hại trải qua quá trình phân mảnh không đối xứng. Quá trình phân mảnh (nhân đôi) này đã tạo ra một ti thể khỏe mạnh và một ti thể bệnh, thế hệ ti thể này nhanh chóng bị phá hủy và hòa tan vào tế bào chất.

Hình. Sự tương tác giữa ti thể và virus, nói chung (theo http://flipper.diff.org)

Mặc dù sự phân mảnh hỗ trợ là cách khắc phục vùng tổn thương của ti thể, sự hình thành ti thể khỏe mạnh cũng giúp nuôi sống tế bào nhiễm virus. Hơn nữa, virus này có thể sử dụng phần còn lại của ti thể (tất cả các amino acid và lipid từ ti thể bị phân giải) để cung cấp vật chất có quá trình nhân đôi và gây độc của virus.

“Nó như một phần dột nát của ngôi nhà bị phá hủy nhưng lại là nơi hữu ích cho virus.” Gs. Siddiqui nói.

Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các tế bào nhiễm virus viêm gan C có lượng protein Drp 1 cao hơn và cũng tạo ra ít interferon hơn, một chất miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Các tế bào này cũng khó trải qua quá trình apoptosis hơn – một quá trình giúp các tế bào bị tổn thương tự hủy một cách cần thiết.

“Các quá trình phản ứng của ti thể là vấn đề chính để hiểu sự tồn tại của virus và cách chúng né tránh sự dò tìm của hoạt động đáp ứng miễn dịch tự nhiên trong cơ thể,” ông nói. “Điều này giúp tìm ra cách để chuyển một loại thuốc mà có thể nhắm tới protein Drp 1 một cách đặc hiệu trong các tế bào gan nhiễm virus C, việc này có thể thực hiện nhờ công nghệ nano.”

Người dịch: Trần Mạnh Hào

Nguồn: http://www.biologynews.net/archives/2014/04/15/breaking_bad_mitochondria.html

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Tại sao ngựa vằn lại có những dải vằn đen-trắng?
Thứ sáu, 11 Tháng 4 2014

Các nhà khoa học giải thích về màu da của ngựa vằn

Tại sao ngựa vằn lại có những dải vằn đen-trắng là một câu hỏi thách thức cho các nhà khoa học và người quan tâm trong nhiều thế kỷ. Nhóm nghiên cứu Davis của Đại học California đã giải thích về sự khó hiểu này một cách có hệ thống. Câu trả lời của họ được đăng trên tạp chí Nature Communications vào ngày 1 tháng 4 năm 2014.

Các nhà khoa học thấy rằng những loài ruồi chích hút, gồm loài ruồi hút-máu-ngựa (horsefly) và loài muỗi xê-xê, là những “tay lái tiến hóa” đã giúp hình thành vết vằn trên da ngựa vằn (zebra). Các thí nghiệm trước kia đã chỉ ra rằng những loài ruồi này có xu hướng tránh những bề mặt có dạng vằn đen-trắng, nhưng nhiều giả thuyết khác cũng được đưa ra từ khi Alfred Russel Wallace và Charles Darwin tranh luận về vấn đề này 120 năm trước. Các giả thuyết về các vết vằn trên da ngựa vằn gồm: 1. Là một dạng ngụy trang, 2. Tránh sự tấn công bởi động vật ăn thịt, 3. Một cơ chế điều hòa nhiệt, 4. Đảm nhiệm chức năng xã hội, 5. Tránh sự tấn công bởi sinh vật ngoại ký sinh, như các loài ruồi hút máu.

Nhóm nghiên cứu lập bản đồ phân bố địa lý của 7 loài khác nhau gồm ngựa vằn (zebra), ngựa thường (horse) và lừa, và các loài phụ của chúng; đồng thời đánh giá độ dày, vị trí, và mật độ của lớp vằn trên một số phần cơ thể chúng. Bước tiếp theo là so sánh sự phân bố địa lý kết hợp với các thông số khác như diện tích đất rừng, sự phân bố thú lớn ăn thịt, nhiệt độ và sự phân bố địa lý của loài muỗi xê-xê và loài ruồi bút máu. Sau đó, họ kiểm tra sự đan xen giữa nơi cư xuất hiện ngựa vằn và các thông số này.

Sau khi phân tích 5 giả thuyết, các nhà khoa học đã chọn lấy giả thuyết: tránh các loài ruồi hút máu.

Thành viên nhóm nghiên cứu, Gs.Tim Caro, nói “tôi đã rất ngạc nhiên bởi kết luận của chúng tôi”; và cho biết “nếu cứ suy diễn như thế, động vật có những lớp vằn lớn trên cơ thể sẽ xuất hiện ở những nơi trên thế giới có nhiều sự quấy nhiễu bởi các loài muỗi hút máu.”

Khi sự phân bố của muỗi xê-xê ở Châu Phi được biết đến nhiều, các nhà nghiên cứu đã không lập bản đồ phân bố của các loài thuộc họ Tabanidae (ruồi hút-máu-ngựa, ruồi hút-máu-nai). Thay vì thế, họ lập bản đồ những địa điểm có điều kiện sinh sản tốt nhất cho các loài tabanid (thuộc họ Tabanidae), tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phân bố của chúng. Họ phát hiện ra vết vằn có sự liên quan chặt chẽ với một vài tháng có điều kiện lý tưởng cho sự sinh sản của các loài tabanid.

Hình. Ngựa vằn ở Công viên Quốc gia Serengeti, Tazania (ảnh của Brian Hilsmeyer, theo Natgeo)

Tại sao ngựa vằn lại có các vết vằn trong khi những động vật móng guốc khác không có? Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng không như động vật móng guốc khác ở Châu Phi sống cùng vùng địa lý với ngựa vằn, lông ngựa vằn ngắn hơn chiều dài của phần miệng chích của ruồi hút máu, vì vậy ngựa vằn dễ bị tấn công bởi ruồi hút máu.

“Không ai biết rõ tại sao ngựa vằn có màu sắc nổi bật như vậy” Gs. Caro nói. “Nhưng việc giải thích câu hỏi về mặt tiến hóa giúp chúng ta biết thêm về thế giới tự nhiên và có thế tạo ra sự quan tâm lớn hơn để bảo tồn nó.”

Tuy nhiên trong khoa học, một vấn đề khó được giải quyết lại sinh ra vấn đề khác: Tại sao ruồi hút máu lại tránh những bề mặt vằn? Gs. Caro nói rằng hiện nay nghiên cứu của nhóm đã cung cấp những cơ sở sinh thái về giả thuyết ruồi hút máu, tuy nhiên tranh luận về tiến hóa có thể di chuyển từ việc ngựa có vằn sang điều gì làm ruồi hút máu tránh bề mặt vằn đen-trắng, hay tại sao ngựa vằn lại dễ bị quấy rối bởi ruồi hút máu.

Người dịch Thạc sỹ Trần Mạnh Hào-Giảng viên CĐSP Hà Nam

Nguồn: http://www.biologynews.net/archives/2014/04/01/scientists_solve_the_riddle_of_zebras_stripes.html

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Trang đầuLùi12TiếpTrang cuối
You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM HÀ NAM

Đường Lý Thường Kiệt, Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Điện thoại: 0351. 3.851.018- Fax: 0351.3.849.686 - Email: banbientap@cdhanam.edu.vn - Design by ITSolution

http://www.xemayvn.co/

http://www.xemayvn.co/2017/08/nhong-sen-dia-nhong-xich.html