mat ong nguyen chat barrie tu dong cong inox tu dong cong xep inox tu dong chung cu 87 linh nam gia goc
Tư vấn học đường
THẤY GÌ QUA TRÀO LƯU FACEBOOK HIỆN NAY?
Thứ ba, 17 Tháng 9 2013

TS. Trần Văn Thành

Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam

Hiện nay, Facebook không còn xa lạ với số đông người dùng máy tính hoặc các thiết bị di động khác. Đặc biệt giới trẻ có một trào lưu “nghiện facebook”. Họ có thể nhịn ăn chứ một ngày không thể “nhịn” vào facebook.

Công bằng mà nói, facebook cũng đang phát huy được vai trò của nó trong việc chia sẻ thông tin cá nhân, kết bạn, giao lưu, mang lại cho người dùng cơ hội xả “stress”; hoặc đơn giản có khi chỉ là để bày tỏ suy nghĩ cá nhân một cách thoải mái mà không bị cấm đoán.

Tuy nhiên, cái gì cũng có tính hai mặt. Lợi luôn đi cùng với hại (nếu sử dụng không đúng mục đích hoặc lạm dụng quá mức). Dưới đây chỉ là một số tác hại (hoặc ít ra cũng là không có lợi) đối với việc sử dụng facebook.

- Sử dụng facebook để đưa những thông tin nhạy cảm, không có lợi cho người khác và xã hội. Tệ hại hơn, đó là những thông tin bịa đặt, hoặc đi ngược thuần phong, mĩ tục của dân tộc.

- Đưa những thông tin nhằm đánh bóng tên tuổi cá nhân, tin shock kiểu “giật titlle, câu view”, đưa thông tin về đời tư của người khác mà không được người đó cho phép,...

- Sử dụng facebook để quảng cáo, lăng xê; hoặc chụp mũ, “đánh hội đồng” cá nhân/tập thể nào đó.

Người ta vẫn nói, muốn biết phông (nền tảng) văn hóa của một người, hãy nhìn qua giao tiếp. Một số bạn trẻ thường sử dụng facebook để đánh giá, nhận xét về người khác mà quên mất rằng xã hội cũng đang đánh giá mình. Nếu ai đó sử dụng facebook với dụng ý xấu thì sớm hay muộn, những người khác cũng nhận ra và không đồng tình với cách làm đó. Nếu nhẹ thì là góp ý; cao hơn là xa lánh hoặc không chấp nhận hoặc phản ứng dữ dội, kiểu “ném đá”.

Giao tiếp là một nhu cầu chính đáng của bất kì ai. Với sự phát triển của công nghệ thì điều kiện giao tiếp ngày càng rộng mở hơn. Không gian “ảo” góp phần bổ sung cho không gian “thực” nối dài thế giới thực làm cuộc sống thêm phần ý nghĩa. Tuy nhiên, việc quá coi trọng giao tiếp trong thế giới ảo cũng làm chúng ta phải suy nghĩ. Phải chăng, đời sống tinh thần (thực tại) quá buồn tẻ, chán ngắt hay có vấn đề gì mà ngày càng nhiều người tìm niềm vui trong thế giới ảo? Phải chăng đó là nguồn cơn của căn bệnh thờ ơ, vô cảm của xã hội hiện nay? Nếu những hoài nghi đó là đúng thì chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm trên con đường đi đến hạnh phúc.

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Cho con học thêm thế nào là hiệu quả?
Thứ năm, 12 Tháng 9 2013

TS. Trần Văn Thành

Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam

 

Do điều kiện kinh tế ngày một khá hơn nên các bậc cha mẹ có nhiều cơ hội quan tâm đến con cái. Chúng ta vẫn thường cho rằng sự vượt khó của trẻ bây giờ kém xa các thế hệ đi trước. Quan điểm như vậy chỉ đúng một phần. Mỗi thế hệ có một hoàn cảnh khác nhau. Không thể kéo lùi lịch sử để bắt trẻ phải sống trong hoàn cảnh khó khăn ngày xưa. Song nếu không đặt trẻ vào hoàn cảnh đòi hỏi sự nỗ lực vươn lên thì trẻ không thể trưởng thành. Để trẻ trở thành công dân ưu tú đòi hỏi giáo dục thông qua trải nghiệm. Cơ sở của sự trải nghiệm đó chính là thách thức. Chỉ có thách thức mới giúp trẻ vươn lên.

Thách thức đối với trẻ là gì?

Các nhà tâm lí học và giáo dục học đã chứng minh: “Trẻ chỉ thực sự tư duy khi gặp vấn đề”. “Vấn đề” cần có ý nghĩa đối với trẻ, phù hợp với khả năng và sở thích của trẻ. Mặt khác, vấn đề phải đó phải tạo ra thách thức đối với trẻ để khuyến khích trẻ giải quyết. Hiện nay, đối với trẻ em có hai thách thức đòi hỏi họ vượt qua đó là: kiến thức và kĩ năng sống.

Kiến thức ở đây là những tri thức phù hợp với chương trình giáo dục, được trình bày trong sách giáo khoa, sách tham khảo và internet. Để trẻ có kiến thức, các bậc cha mẹ thường cho trẻ học thêm tại các lò luyện thi hoặc các lớp bồi dưỡng do giáo viên mở ra hoặc được tổ chức ngay tại trường phổ thông. Thực ra, chương trình giáo dục phổ thông đã đủ cung cấp cho trẻ tri thức cần thiết. Vì vậy, việc theo học các lớp học thêm như vậy là không thực sự cần thiết. Nếu trẻ thích tìm hiểu, các bậc cha mẹ có thể mua sách, báo, tài liệu,...để trẻ tham khảo thêm. Có một cách làm rất hay là đọc sách cùng con. Cha mẹ đọc sách, thấy cuốn nào hay thì khuyến khích trẻ đọc cùng. Trẻ vừa thu được kiến thức lại vừa gây dựng được không khí hòa thuận trong gia đình.

Một bất cập của giáo dục hiện nay đó là: “Trẻ không biết huy động những hiểu biết từ cuộc sống vào bài học và ngược lại, vận dụng những kiến thức đã học được vào cuộc sống”. Vì vậy, vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho trẻ là rất cần thiết. Để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ, cha mẹ có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau: chơi với trẻ, tạo ra các tình huống để trẻ vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề, tổ chức cho cả gia đình đi dã ngoại, tổ chức để trẻ tham gia trong các việc gia đình,... Các hoạt động đó sẽ giúp cho trẻ được trải nghiệm, có cơ hội xả “stress” sau các buổi học căng thẳng ở trường. Nếu có điều kiện, các bậc cha mẹ hãy tổ chức cho trẻ tham gia các lớp bồi dưỡng kĩ năng sống, đặc biệt là các kĩ năng: làm chủ bản thân, ra quyết định/giải quyết vấn đề, lập kế hoạch, giao tiếp/thuyết trình,...

Có một xu hướng hiện nay đang được các bậc cha mẹ quan tâm đó là tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động nghệ thuật như: âm nhạc, mĩ thuật, thể thao,... Khuyến khích trẻ tham gia các lĩnh vực nghệ thuật vừa giúp trẻ có cơ hội được khám phá bản thân, có cách suy nghĩ tích cực, có đời sống tinh thần phong phú vừa giúp phát triển trí thông minh của trẻ.

Thế kỉ XXI không chỉ đòi hỏi con người phải “biết” mà cần phải “làm”, “sáng tạo”, “coi trọng giá trị xã hội”. Việc tổ chức cho con cái học thêm là cần thiết. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ không nên giao toàn bộ trách nhiệm cho nhà trường và nhà giáo mà cần nâng cao vai trò của gia đình. Việc học tập thông qua trải nghiệm không những giúp trẻ thu nhận được kiến thức mà còn rèn luyện kĩ năng, bồi dưỡng và phát triển các giá trị tinh thần. Đây cũng là một cách làm hiệu quả để “bổ khuyết” cho giáo dục ở nhà trường hiện nay.

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Phụ nữ đẹp có quyền... hớ hênh
Thứ năm, 11 Tháng 7 2013

NSND Doãn Hoàng Giang:

-'Tôi thích ra đường ngày nào cũng nhìn thấy những Thị Màu, những Hồ Xuân Hương…  Họ là những phụ nữ mạnh mẽ, dám yêu, dám sống, dám thể hiện yếu tố cá nhân' – NSND Doãn Hoàng Giang nói.


LTS: Những vụ việc lùm xùm về các cuộc thi người đẹp gần đây, rồi hàng loạt hành xử tự do của giới trẻ trên mạng xã hội khiến không ít người cho rằng các giá trị truyền thống đang mất dần đi, và rằng những tác động tiêu cực như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến người trẻ. Phóng viên Tuần Việt Nam trò chuyện cùng Đạo diễn – NSND Doãn Hoàng Giang để tìm lời giải đáp.

Có ông nào dám mặc áo dài ra đường?

Có một thực tế là nhiều vụ việc gắn với cái "đẹp" trong thời gian gần đây lại thường gây lùm xùm.  Chẳng hạn cuộc thi Hoa hậu Dân tộc đang gây ầm ĩ, rồi một cô gái trẻ thả rông vòng một. Còn khi đề cập đến công tác quản lý, tổ chức sự kiện và hoạt động văn hóa – nghệ thuật, những cụm từ  như vi phạm “thuần phong mỹ tục” “truyền thống” “bản sắc” … cũng rất thường xuyên được nhắc đến. Có vẻ như các khái niệm này đang cần được nhận diện lại?

- Có một hình ảnh rất cụ thể: người phụ nữ Việt Nam đầu tiên để răng trắng, bị xã hội rất bất bình gọi là “con đĩ”, nhưng giờ đây tất cả phụ nữ Việt Nam mang ơn “con đĩ” ấy. Người đầu tiên mặc áo dài, quần trắng, cũng là “con điếm”, vì thời xưa chỉ có các cô đầu, ca nữ ở Khâm Thiên mới mặc. Nhưng bây giờ chúng ta đang tôn vinh áo dài, quần trắng là quốc phục.

Những người đầu tiên phải chịu búa rìu, vượt qua được trở ngại, là người mở đường. Thế nào là “thuần phong mỹ tục”, theo tôi nên định nghĩa thế này: là tục lệ đẹp, đáng gìn giữ, được người thực hành và người truyền đạt trân trọng. Có những “mỹ tục” là đẹp ở thời xưa, nhưng giờ người thực hành và truyền đạt không tiếp nhận nữa, thì không còn đẹp. 
Ví dụ?
- Ngay chuyện Quốc phục đó, áo dài phụ nữ đẹp vô cùng, xưa cũng vậy và nay vẫn được thừa nhận như vậy. Nguyên Sa từng viết: “Có phải em mang trên áo bay. Hai phần gió thổi, một phần mây. Hay là em gói mây trong áo. Rồi thả cho làn áo trắng bay” Đẹp, nên thơ đến vậy, áo dài (phụ nữ) đúng là “mỹ tục”, đáng gìn giữ, đáng làm quốc phục quá.

Nhưng áo dài (nam giới) lại không như vậy. Thử hỏi xem có ông nam giới nào thích mặc áo dài ra đường bây giờ không? Trông không vừa đần vừa ngố thì lôi thôi ngớ ngẩn. Tưởng tượng Doãn Hoàng Giang mặc áo dài mà xem (cười). Vậy là “người thực hành không tiếp nhận”, thì không phải là “mỹ tục” nữa. 

Sao phải mất thời gian cho chuyện… váy?

Những khái niệm nói ở trên hầu hết được sử dụng, áp đặt cho “phẩm hạnh” của phụ nữ. Từ một góc nhìn, những cô gái trẻ đang gây ồn ào gần đây như Thủy Top, Lê Thị Huyền Anh… đều có một điểm chung ở sự “nổi loạn”, thích phô trương thân thể, lối sống thoáng đạt… có thể nói các cô đang bứt phá ra khỏi những “phẩm chất” vốn được gắn liền cho phụ nữ Việt Nam từ trước đến nay. Theo ông, cần nhìn nhận hiện tượng này như thế nào?

- Tôi ủng hộ các cô gái ăn mặc đẹp và phô trương được cái đẹp. Chả có lý do gì chúng ta cấm những cô gái mặc quần sooc ngắn. Nhiều cô có cặp chân dài quá đẹp, đấy là món quà vô giá, sao phải che giấu? 

Vẻ đẹp thân thể phụ nữ là tuyệt phẩm của tạo hóa. Chả phải vô lý mà từ thời xưa những họa sĩ tên tuổi đã vẽ phụ nữ khỏa thân. Họa sĩ Bùi Xuân Phái của ta cũng say mê vẽ phụ nữ khỏa thân, vì họ quá đẹp! Tại sao những nghệ sĩ xiếc phải mặc những trang phục hở hang, vì nghệ thuật là sự phô trương cái đẹp, cái tài cho người xem thưởng lãm. Bản chất là vậy, sao cứ phải dùng những ngôn từ to lớn để phủ nhận?

Tôi cho rằng, so với nhiều ông áo trắng cổ cồn bây giờ, các cụ ngày xưa thẳng thắn và cởi mở hơn nhiều. Có một câu chuyện thế này: có mấy cậu con trai ngồi đánh cờ, một cô con gái đến tham gia và hớ hênh lộ phần cơ thể nhạy cảm. Câu chuyện sau đó được đám con trai kháo nhau, ầm ĩ đến nỗi ông thầy đồ bắt mấy cậu tả lại cho ông nghe. 

Bọn học trò tả: “Không ngờ cô ta. Ngồi lê ngồi la. Mải mê việc nước (cờ). Hớ hênh của nhà”. Ông thầy nghe xong phán: “Tiên sinh nghe rồi. Bèn mỉm miệng cười. Bèn vỗ đôi đùi. Bèn buông cây roi. Ngậm ngùi cảm thán: “Ôi trời đất ơi. Sao mà lúc đó. Lại không có tôi?”

Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến cũng có bài thơ cực hay về sự “hớ hênh” của phụ nữ: “Ở đầu làng Ngang có chỗ lội. Cạnh miếu ông Cuội cao vòi vọi. Đàn bà đến đó vén quần lên. Chỗ thì đến háng chỗ đến gối. Ông Cuội trên cao mỉm miệng cười. Cái gì trăng trắng như con vôi? Đàn bà khép nép đứng lên thưa: “Con trót hớ hênh ông xá tội” “Không không con có tội chi con. Chỉ tội làm ông cứng con b…”

Từ thời “phong kiến lạc hậu” các cụ đã thoải mái rộng rãi đến thế. Mà thời chúng ta nào Bộ Văn hóa, nào Quốc hội bàn ra bàn vào mấy chuyện váy áo ăn mặc của các cô, tôi cho là vô cùng hẹp hòi và vớ vẩn, mất thời gian vì những việc chả quan trọng gì.


Truyền thống là tốt, nhưng cái gì cũng có tính hai mặt. Truyền thống có thể là đôi cánh để anh bay lên, cũng có thể là hai hòn đá buộc vào đôi cánh ấy. Không có gì kìm hãm con người bằng những định kiến lâu đời và hẹp hòi, đôi khi được khoác chiếc áo truyền thống.

Nhưng thực ra những lo lắng của các nhà quản lý văn hóa, nhà giáo dục, và các phụ huynh rằng những hình ảnh hở hang quá đà của nghệ sĩ, những cô cậu thanh niên mới lớn đang được cổ súy, sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến thái độ sống của con cái họ, không phải không có lý?

- Chúng ta phải có cái nhìn hết sức rõ ràng, thực tế. Trong thời đại toàn cầu hóa, mạng Internet và các hình thức thông tin nở rộ, chúng ta cũng chủ động mở cửa để làm ăn với bên ngoài. Mà khi đã mở cửa, nghĩa là tất cả các loại gió sẽ ùa vào, không có chuyện “gió lành” ta đón, còn “gió độc” ta che được đâu. Không tưởng.

Việc chúng ta cần làm không phải là cấm cái này, ngăn cái nọ, mà là cần phải chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh, một tâm trí minh mẫn để sẵn sàng đón nhận và thanh lọc mọi loại gió. Chỉ cơ thể yếu đuối hom hem mới hơi tí là sợ. Con cái cũng vậy thôi, việc của bố mẹ là chuẩn bị cho con có cả thể chất và tư tưởng khỏe mạnh, sẵn sàng đối diện với mọi tình huống trong cuộc đời, biết phân định sai – đúng, nên – không nên.

Nói cho cùng, lo con học đòi hở hang, thế nó đâu cần đợi mấy cô Việt Nam hở để bắt chước, nó học mấy cô quốc tế. Sẽ là chuyện không tưởng nếu chúng ta tin có thể giữ con trẻ trong một căn phòng “vô trùng”, thành một dạng “em chã”, thế mới là tàn bạo.

Có câu chuyện thế này: có phụ huynh phàn nàn “chao ôi sao bọn trẻ bây giờ hư hỏng thế, nói năng tục tĩu lỗ mãng, hành xử dị hợm, trơ trẽn..” mới nghe thì tưởng là lời phàn nàn của một phụ huynh thời nay, nhưng thực ra là của người cả trăm năm trước. Đấy! cách nhìn của thế hệ trước về thế hệ sau luôn như vậy! Kiểu cái bánh ngày xưa luôn ngon hơn bánh bây giờ.

Tôi vẫn cho rằng, với lớp trẻ: nên nhìn bao dung hơn, khách quan hơn, gần gũi hơn với góc nhìn của chúng.

Nên nhìn Thị Màu theo con mắt của con trẻ

Trong lĩnh vực văn học – nghệ thuật: nhiều nhân vật đã trở thành điển hình, là hình tượng sống. Ví dụ ngày xưa hình tượng Thị Kính đươc tôn thờ, được tôn là Quan Âm, nhưng bây giờ giới trẻ hỏi: một người thụ động, kém cỏi, không dám thể hiện mình như Thị Kính, sao có thể là hình tượng của mình? Phải là người dám “sống thật” mạnh mẽ thể hiện khát khao của mình bằng hành động, như Thị Màu, mới là giới trẻ hiện nay. Ông nghĩ sao?

- Tôi chả có thuộc  “giới trẻ” mà tôi cũng đã nghĩ vậy. Lúc nào đó tôi sẽ làm lại vở Quan Âm Thị Kính theo quan điểm khác: Thị Kính khổ, oan, truân chuyên vì cô ấy ngu, bảo vệ mình mà không làm nổi. Ở đời nếu đã chấp nhận làm phận con giun con dế, thì đừng oán trách những bàn chân dày xéo lên mình. Thực ra đó là một mẫu người méo mó, cũ kỹ, yếu hèn, hoàn toàn không phải phụ nữ hiện đại.

Nói chung, tôi thích ra đường ngày nào cũng nhìn thấy những Thị Màu, những Hồ Xuân Hương… với tôi họ là những phụ nữ mạnh mẽ, dám yêu, dám sống, dám thể hiện yếu tố cá nhân.

Chúng ta có thể tìm được một nhân vật thứ ba, ngoài Thị Kính và Thị Màu, để dung hòa giữa thế hệ, để bố mẹ đến gần con cái hơn được không?

Tôi cho là không có nhân vật dung hòa, chỉ có sự thay đổi quan điểm. Bố mẹ giờ phải ngồi lại, khách quan nhìn nhận những điểm đúng đắn, đáng yêu của Thị Màu, như cách nhìn của con trẻ, chứ thời áp đặt: tao bảo tròn là tròn, bảo méo là méo, đã qua lâu rồi. Không thay đổi, chính là họ tạo ra bi kịch, chứ không phải con trẻ “hư hỏng”.

Hoàng Hường (Thực hiện)-Theo vietnamnet.

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Chính quy, Tại chức
Thứ năm, 04 Tháng 10 2012

Trước "làn sóng tẩy chay" đại học tại chức đang lan rộng, Bộ Nội vụ khẳng định mọi loại hình bằng cấp có giá trị như nhau và việc thi tuyển công chức ngoài phẩm chất, trình độ, còn phải chú trọng năng lực và thống nhất theo quy định của pháp luật.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Nội vụ hôm nay (3/10), Chánh văn phòng Bộ, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết nhận được rất nhiều băn khoăn của công chúng trước thông tin 7 tỉnh thành nói "không" với bằng tại chức khi tuyển công chức.


Ông Bình khẳng định những quy định hiện hành về tuyển dụng công chức phải được thực hiện thống nhất trong cả nước. "Luật Công chức không cấm việc tuyển dụng những người có bằng tại chức, luật Giáo dục cũng không phân biệt giá trị các loại hình bằng cấp".

Song ông Bình cho biết Bộ Nội vụ "không cứng nhắc, khô cứng" khi "chia sẻ suy nghĩ và trách nhiệm" với các địa phương - những người sử dụng nguồn nhân lực: Họ đều mong muốn tìm cách này cách khác để tuyển dụng được những người thực sự có năng lực, trình độ vào bộ máy, để tận dụng có hiệu quả nhất nguồn nhân lực và phát huy được hiệu quả công tác.

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ nói: "Cần nhìn nhận một cách xác đáng rằng, trong quá trình dài hình thành nền giáo dục quốc dân, đã có những giai đoạn, các loại hình đào tạo ngoài chính quy góp phần đào tạo nên nhiều con người sau này trở thành tài năng, thậm chí trở thành các nhà lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, có một thực tế trong thời gian qua, trong một chừng mực nào đó, loại hình đào tạo tại chức tràn lan và không phải tất cả những người được đào tạo tại chức ra đều đáp ứng được yêu cầu mà xã hội mong muốn".

Theo ông, "để tuyển được vào bộ máy những người có năng lực, trình độ thực sự, cần có sự kết hợp giữa các quy định của pháp luật và quyền cùng với trách nhiệm của người sử dụng nhân lực".

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng: "Trước đây trong tuyển dụng công chức, chúng ta mới chỉ chú trọng phẩm chất và trình độ, nay theo tinh thần các văn kiện của Đảng và các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, vấn đề năng lực trong tuyển dụng cán bộ, công chức ngày càng được nhấn mạnh bên cạnh phẩm chất, trình độ”.

Theo ông, khi các văn bằng đều có giá trị tương đương trước pháp luật, không phân biệt loại hình công lập hay dân lập, chính quy hay tại chức, cơ hội đăng ký dự tuyển công chức là như nhau, vấn đề là phải chọn được người có năng lực đảm đương nhiệm vụ và phục vụ xã hội. Do đó, việc thi tuyển phải bảo đảm công bằng, công khai và chất lượng.

Đối với một số địa phương đang "tẩy chay" tại chức, ông Tuấn cho biết Bộ Nội vụ đã tổ chức các đoàn công tác để kiểm tra, xác minh thông tin báo chí đã nêu. "Nếu đúng là có những việc làm trái quy định của pháp luật thì Bộ Nội vụ sẽ cùng với các bộ, ngành, địa phương tìm hướng giải quyết để việc thi tuyển tuân thủ đúng quy định pháp luật và nâng cao chất lượng tuyển dụng", ông nói.

"Làn sóng tẩy chay" hệ tại chức đang diễn ra ở nhiều địa phương: mở đầu là Đà Nẵng đầu tháng 12/2010 chỉ đạo không tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp hệ tại chức vào các cơ quan nhà nước.

Tháng 5/2011, UBND Vĩnh Phúc quy định thi tuyển công chức phải có bằng đại học chính quy. Tháng 9/2011, hàng chục giáo viên hợp đồng dạy tiếng Anh tiểu học ở Nam Định phải nghỉ dạy vì chỉ có bằng tại chức. Tháng 10/2011, Hải Dương thông báo không tuyển sinh viên tại chức.

Sang năm 2012, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam không tuyển sinh viên tại chức và cả các hình thức đào tạo liên thông, liên kết, từ xa... Tháng 8, Quảng Nam thông báo tuyển gần 600 cán bộ, công chức và cũng yêu cầu không tuyển ứng viên có bằng đại học tại chức. Ngày 29/8, UBND Nam Định thông báo tuyển dụng công chức phải được đào tạo hệ chính quy tập trung dài hạn.

Gần đây nhất, ngày 3/9, UBND Quảng Bình ban hành quyết định về chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học cũng không tuyển hệ tại chức vào cơ quan nhà nước.

Chung Hoàng-Vietnamnet

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Nên chọn việc làm phù hợp với năng khiếu
Thứ ba, 19 Tháng 6 2012

Cô ơi, cô có nghĩ rằng câu tục ngữ “có công mài sắt có ngày nên kim” là đúng hoàn toàn không cô? Trong trường hợp của mình, cháu thấy câu đó chẳng có gì đúng hết. Cháu học hành rất chăm chỉ, suốt ngày “hoạt động” trên bàn học mà cũng không bằng ai (hiện nay cháu đang học lớp 10 chuyên Anh). Bạn cháu học một biết mười. Cháu học một biết một, không học nữa thì không biết.

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Xem thêm
Đầu tư đúng
Thứ ba, 19 Tháng 6 2012

Thưa cô, cháu học giỏi đều các môn. Năm nay lên cấp III, mẹ nói cháu nên đầu tư đặc biệt cho những môn mà cháu sẽ chọn thi đại học. Cháu thì nghĩ ngược lại. Vốn đã học giỏi đều các môn thì cháu cứ học thế. Vì cháu sợ mình sẽ còn thay đổi trong việc chọn ngành học sau này, lúc đấy có khi lại hối hận là đã “đầu tư” sai. Xin cô cho cháu lời khuyên.

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Xem thêm
Làm sao để học giỏi ngoại ngữ?
Thứ ba, 19 Tháng 6 2012

Cháu nghe nói học ngoại ngữ không chỉ cần cù, chăm chỉ mà còn phải có khiếu. Có khiếu là sao hả cô, vì ngoại ngữ đâu phải là nghệ thuật? Xin cô chỉ cháu cách học ngoại ngữ hiệu quả nhất!

Cô Nguyễn Thị Oanh: Rất tiếc là cô không phải là một nhà ngôn ngữ học hay một giáo viên ngoại ngữ, để trả lời đầy đủ cho cháu.

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Xem thêm
Khuyến khích con học: thưởng tiền?
Thứ ba, 19 Tháng 6 2012

Để động viên con học, tôi thường dùng tiền và nhiều phần thưởng có giá trị thưởng cho con mỗi khi cháu có thành tích tốt. Ban đầu cháu tỏ ra tích cực học và đạt được nhiều điểm cao hơn. Tuy nhiên, gần đây cháu có dấu hiệu học hành chểnh mảng, thường đem chuyện học ra mặc cả với mẹ. Tệ hơn, mới hôm qua tôi phát hiện cháu đã nói dối và mạo điểm của cô giáo để đổi lấy tiền thưởng...

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Xem thêm
Liên thông lên đại học có được cấp bằng hệ chính qui?
Thứ ba, 19 Tháng 6 2012

Tôi đã tốt nghiệp trung cấp ngành kế toán tin học. Năm 2006, theo thông báo của trường ĐH X thì khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được cấp bằng ĐH hệ chính qui (liên thông từ trung cấp lên ĐH) nên tôi đã dự kỳ thi tuyển của trường. Hiện tôi sắp tốt nghiệp nhưng nghe tin rằng khi tốt nghiệp chỉ nhận được tấm bằng hệ vừa làm vừa học (VLVH).

ban sofa tai tphcmsach nuoi day consach ky nang song
Xem thêm
Trang đầuLùi12TiếpTrang cuối
You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM HÀ NAM

Đường Lý Thường Kiệt, Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Điện thoại: 0351. 3.851.018- Fax: 0351.3.849.686 - Email: banbientap@cdhanam.edu.vn - Design by ITSolution

http://www.xemayvn.co/

http://www.xemayvn.co/2017/08/nhong-sen-dia-nhong-xich.html